Trùng Dương: Tình Cha

President Biden greets Hunter Biden after conviction

Ngày của Cha năm nay, trong khi nhiều ông bố ở Mỹ nhận được những chúc tụng, quà cáp và tiệc tùng do vợ con và thân bằng quyến thuộc đãi đằng, có một ông bố già ôm một mối phiền muộn to lớn bên cạnh các công vụ bề bộn nặng nề và một cuộc tái tranh cử gay go của một nguyên thủ của quốc gia mạnh nhất hoàn cầu.

Khi nghe tin người con trai duy nhất, Hunter Biden, đã bị kết trọng tội do khai gian là không nghiện ngập khi làm đơn xin được phép mang vũ khí—một tội nhiều người vướng mắc, nhưng vì là con của một tổng thống và vụ xử diễn ra trong bầu không khí chính trị sôi sục đầy chia rẽ nên thành chuyện trang nhất–, Tổng thống Joe Biden cùng Đệ nhất Phu nhân Jill đã bay về từ Âu châu, nơi ông bà tới mấy ngày trước để dự lễ tưởng niệm 80 năm D-Day 4 tháng Sáu khi quân Đồng minh đổ bộ lên bờ biển Normandy mở đầu cuộc tấn công chống lại quân Đức quốc xã của nhà độc tài Adolf Hitler để giải phóng Âu châu. (Trước đó, giữa các buổi lễ, bà Jill cũng đã tất tả trở về Mỹ để tiếp tục có mặt hỗ trợ con trai đang lúc toà còn xét xử, để rồi lại tất tả qua Pháp trở lại dự tiếp các buổi lễ.)

Chuyến trở lại Mỹ của ông Biden diễn ra trong vòng có 60 tiếng đồng hồ khi có tin Hunter bị kết án. Chỉ để ôm và hỗ trợ con trai cùng những người thân yêu khác trong gia đình trước một tương lai còn hứa hẹn nhiều bất định. Sau đó ông Biden lại phải trở lại Âu châu cho kỳ họp G7 tại Ý với sáu nhà lãnh đạo các quốc gia Canada, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật và đại diện của Liên minh Âu châu. Buổi họp này, ngoài các vấn đề kinh tế, các vị nguyên thủ này cũng còn quyết định về việc làm thế nào để hỗ trợ bền vững dân tộc Ukraine chống lại cuộc xâm lăng của Nga; và đã cùng thỏa thuận cho Ukraine vay 50 tỉ đô la từ tiền lời sinh ra bởi quỹ 300 tỉ Mỹ kim của Nga hiện bị đông cứng tại các ngân hàng quốc tế kể từ khi Nga xua quân xâm lăng Ukraine hơn hai năm trước.

Điều mà phe Cộng hòa đồng minh của cựu Tổng thống Donald Trump mong đợi, đó là Hunter, nguyên là một luật sư, được tuyên bố trắng án, đã không xẩy ra. Chẳng phải vì họ thương cảm gì con trai của vị tổng thống đương nhiệm đối thủ, mà chỉ để chứng minh cho những tấn công của họ từ vài tuần nay vào hệ thống pháp lý của Hoa Kỳ là gian lận, là nền công lý của “cộng hòa chuối”, của chế độ Sô viết đã bị khai tử trên ba thập niên truớc, là tham nhũng thối nát vì áp lưc của chính quyền Biden, người đang vận động tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai, đối đầu với ông Trump. Ông Trump là người cũng vừa bị bồi thẩm đoàn gồm 12 người dân thường thuộc tiểu bang New York ở Manhattan, vốn có quyền tự quyết riêng không dính dáng gì tới chính quyền liên bang, kết tội vì đã khai gian sổ sách để che đậy vụ dùng tiền bịt miệng cô đào phim khiêu dâm hầu tạo lợi thế trong kỳ tranh cử tổng thống năm 2016. Ông Trump hiện đang chờ toà tuyên phạt truớc khi có thể kháng án.

Thế nhưng Hunter, con trai của vị tổng thống Mỹ đương nhiệm, đã bị tòa liên bang ở Delaware kết án ba tội. Hai tội danh đầu tiên là nói dối về việc sử dụng ma túy của anh ta khi điền mẫu kiểm tra lý lịch cách đây mấy năm, và tội danh thứ ba là sở hữu súng khi nghiện hoặc sử dụng ma túy bất hợp pháp.

Thực tế thì Hunter chỉ giữ khẩu súng có 11 ngày và chưa dùng tới, vì người chị dâu Hallie Biden đã tình cờ bắt gặp khẩu súng trong xe của anh ta, đã hoảng sợ gói khẩu súng đem vất thùng rác. Hiện Hunter đã chữa khỏi bệnh nghiện ruợu và ma túy. Dù vậy, Hunter vẫn có thể phải đối mặt với án tù lên tới 25 năm và bị phạt tới 750.000 Mỹ kim, nhưng có lẽ sẽ bị ít hơn nhiều so với mức phạt tối đa luật định vì là phạm tội lần đầu. Ngoài ra, Hunter sẽ còn bị ra tòa về tội trốn thuế trong những tháng tới nữa.

Được báo chí hỏi ông có chấp nhận bản án dành cho Hunter, và liệu ông có sẽ dùng quyền hành tổng thống để tha tội hay giảm bớt án tù cho Hunter, Tổng thống Biden đã trả lời là ông chấp nhận bản án, và sẽ không dùng quyền tổng thống để tha tội cho con trai. Ngược lại với ông Trump đã từng dùng quyền hành khi còn là tổng thống tha bổng một số can phạm đã từng làm việc cho ông, chẳng những thế, ông còn hứa sẽ tha bổng những kẻ đã nghe lời xúi giục của ông tấn công bạo động gây chết người vào toà nhà Quốc Hội ngày 6 tháng Giêng năm 2021 nhằm ngăn cản cuộc bỏ phiếu công nhận theo hiến định việc đắc cử của ông Biden để ông Trump tiếp tục làm tổng thống mặc dù thua—một hành động chưa từng xẩy ra trong lịch sử Hoa Kỳ.

Hiển nhiên việc Hunter bị kết tội không phải là những điều phe đồng minh của ông Trump mong muốn. Họ đã muốn là Hunter phải được trắng án kia, để minh chứng cho các tấn công vào hệ thống pháp lý của Mỹ kể từ khi ông Trump bị tòa Manhattan ở New York kết tội, mặc dù họ vẫn tự nhận là đảng của luật pháp và trật tự, và đã khiến nhiều người nhẹ dạ hoài nghi nơi các cơ quan công lực tại Mỹ. 

Và, như người Việt ta có câu “lưỡi không xuơng nhiều đường lắt léo”, phe Cộng hoà hỗ trợ ông Trump đã xoay chiều chiến dịch tấn công phe đối lập của họ, vẽ rồng rắn qua các thuyết âm mưu. Người viết xin miễn kể tiếp, vì đấy không phải là mục tiêu của bài viết này. Bài này, như tựa đề, là về tấm lòng của người cha có con nghiệp ngập và vướng vòng lao lý, dù đó là vị nguyên thủ quốc gia, trong một bối cảnh chính trị phức tạp khác thường.

Chắc thân nhân của ông Biden cũng bối rối không biết phải chúc ông ra sao nhân Ngày của Cha năm nay. Xem đoạn phim ngắn ông Biden tiếp vợ chồng Hunter với đứa cháu gái tại sân bay giữa tuần vừa qua trong chuyến trở về ngắn ngủi từ Âu châu, tôi không khỏi ngậm ngùi cho người cha già còn nhiều nặng nợ với đời và chưa thể rũ áo đứng lên như bao người đồng tuổi khác, trong đó có kẻ viết bài này. Và, đành đau lòng nhìn người con trai duy nhất còn lại lâm vòng lao lý vì không thể can thiệp dù có thể, vì tư cách cá nhân và thế giá của một nhà lãnh đạo dầy dạn hiểu biết và kinh nghiệm.

Cha mẹ nào nuôi con thì cũng mong khi con lớn mình sẽ được quyền dành hết tâm trí và năng lực theo đuổi sự nghiệp của đời mình, hoặc cho cá nhân hoặc cho cộng đồng, hay rộng lớn hơn, cho quốc gia. Ông Biden đã trải qua hơn nửa đời phục vụ cho việc công. Vượt thắng được tật nói cà lăm từ nhỏ, một cái tật tai hại đối với những người mà việc phải nói trước công chúng là chính, ông Biden khởi đầu sự nghiệp công bộc bằng việc ra tranh cử vào ghế nghị viên hội đồng quận New Castle ở tiểu bang Delaware, ở tuổi 27. Hai năm sau, ông vận động thành công vào ghế nghị sĩ Quốc Hội Hoa Kỳ, làm một trong hai nghị sĩ đại diện cho tiểu bang Delaware; và tiếp tục giữ vai trò đó tới khi được ứng cử viên tổng thống Barrack Obama chọn làm phó vào năm 2008. Sau tám năm tại chức vụ phó phụ trách phần lớn việc đối ngoại do kinh nghiệm của thời gian phục vụ tại Thượng viện, ông Biden quyết định ra tranh cử tổng thống ở tuổi 77 vì không thể ngồi yên trước cơn khủng hoảng do cơn đại dịch Covid và sự bất tài của chính phủ Trump. Ông Biden đã thành công và trở thành vị tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. 

Ở ông Biden là một thái độ khiêm tốn hiếm có ở một nhà chính trị dân cử vốn thường xuyên phải vận động tranh cử và tất nhiên phải khoe các thành tích của mình. Ngược lại với ông Trump với những đặc tính tôi vốn không thể chấp nhận dù ở một người không dính dáng gì tới việc quốc gia, đó là tính tự cao tự đại, vô học mà huênh hoang, nói dối, dựng chuyện, nói năng bất nhất, thiếu tôn trọng đối với tha nhân, coi thường phụ nữ và những người tàn tật, ngay cả những tử sĩ đã hy sinh đời mình cho tự do, dẵm đạp lên luật lệ, bất chấp cả Hiến pháp quốc gia, coi mình là một thứ “thiên tài vững vàng” và chỉ có mình giải quyết được mọi sự, bất chấp kiến thức chuyên môn khoa học, và một cái tính xấu nữa là chỉ nhằm thủ lợi cho cá nhân và gia đình.

Tôi cũng không có nhu cầu tìm hiểu nhiều hơn về đời tư của ông Biden ngoài hiểu biết là ông đã trải qua một thảm kịch gia đình lớn, đã vượt qua và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp chính trị trong tinh thần phục vụ việc công ích; cho tới khi theo dõi vụ xử án người con trai của ông là Hunter.

Hunter, 54 tuổi, là người con trai thứ hai và duy nhất còn lại của ông Biden. Người con lớn là Beau, sinh năm 1969, là một sĩ quan luật sư và có nhiều triển vọng nối gót cha phục vụ trong lãnh vực công, qua đời ở tuổi 46 vì ung thư não. Cái chết của Beau đã hẳn ảnh hưởng sâu đậm tới mọi người trong gia đình Biden, nhưng có lẽ đặc biệt hơn cả là nơi Hunter. Anh ta đã rơi trở lại con đường nghiện ngập sau cái chết của người anh. 

Khi hai anh em còn nhỏ, Beau 4 tuổi và Hunter lên 3, một tai nạn ghê gớm đã giáng xuống gia đình Biden. Trong một chuyến đi mua cây giáng sinh vào cuối năm 1972, chỉ vài tuần sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Delaware, chiếc xe của bốn mẹ con nhà Biden bị một xe kéo tractor đang chạy hết tốc độ đụng tại một ngã tư đường. Bà mẹ trẻ Neilia và con gái Naomi mới 13 tháng bị thiệt mạng. Hai anh em Beau và Hunter thoát chết nhưng bị thương nặng phải điều trị một thời gian. Trong nỗi mất mát lớn lao nhất đời ấy hai anh em hiển nhiên là quấn quít nương tựa và không thể thiếu nhau trong đời. 

Khi ông Biden gặp bà Jill và hai người bắt đầu hẹn hò, theo hồi ký của bà Jill, khi ông Biden hỏi ý hai con trai về việc kết hôn với bà Jill, hai cậu đồng thanh: “Chúng mình nên lấy cô ấy!” (Let us marry her) – tôi nhớ chi tiết này vì thấy thật dễ thương, nói lên quan tâm của ông Biden đối với hai con tuy nhỏ và đã hội ý với hai con về việc tái giá của mình. Điều này cũng nói lên không khí gia đình nhà Biden gần gũi nhau như thế nào. 

Ba cha con nhà Biden đã không lầm khi “cùng kết hôn” với bà Jill, một mẫu phụ nữ mà tôi cảm mến. Bà không chỉ tận tụy với con riêng của chồng để ông yên tâm theo đuổi công vụ, đồng thời bà vẫn không quên vun sới cho sự nghiệp của riêng mình, để rồi cuối cùng, vào năm 2007, bà tốt nghiệp tiến sĩ ngành giáo dục. Bà là đệ nhất phu nhân duy nhất vẫn tiếp tục dậy học ít giờ ở đại học cộng đồng. Tôi hoàn toàn thông cảm với việc bà tất tả bỏ dở chừng buổi lễ tưởng niệm 80 năm D-Day vượt đại dương về để tiếp tục có mặt hỗ trợ con trai trong phiên xử.

Trang Web CNN mở đầu bài bình luận khiến tôi lặng người khi đọc: “Sẽ thật đau lòng cho bất kỳ bậc cha mẹ nào khi chứng kiến ​​một đứa con bị kết án phạm tội. Trải qua kinh nghiệm đó trong tư cách là tổng thống trước con mắt của thế giới, và trong một trong những chiến dịch tái tranh cử gây tranh cãi nhất trong lịch sử, sẽ là điều không thể nào hiểu thấu cho được.”

Dù vậy, trước khi phiên tòa xử Hunter bắt đầu, Tổng thống Biden cũng đã xác định: “Tôi là tổng thống, nhưng tôi cũng là một người bố nữa.” 

Và khi bản án Hunter được công bố, ông Biden nói: “Jill và tôi yêu con trai của chúng tôi và chúng tôi rất tự hào về con người [đã thoát bệnh nghiện] của cháu ngày hôm nay. Rất nhiều gia đình từng có người thân bị nghiện đã phấn đấu thoát khỏi thì hiểu được cảm giác tự hào khi nhìn thấy người mình yêu thương vượt thoát cơn nghiện ngập, trở nên mạnh mẽ và kiên cường trong hành trình hồi phục.” 

“Như tôi cũng đã nói vào tuần trước, tôi sẽ chấp nhận kết quả của vụ việc này và sẽ tiếp tục tôn trọng hành trình xét xử khi Hunter nạp đơn kháng cáo,” ông Biden tiếp. “Jill và tôi sẽ luôn ở bên Hunter và những người còn lại trong gia đình với tình yêu và sự ủng hộ của chúng tôi. Sẽ không có gì thay đổi được điều đó.”

Trùng Dương 

[TD2024-06]