Phúc Lai G.B: Về cuộc chiến tranh của Putin ở Ukraine – ngày 12/8/2024

Ukrainian forces push deeper into Russian territory

1.  Điện Kremlin xác nhận Ukraine đã tiến sâu vào Nga 30km, theo BBC. Các nhà báo ở khu vực Sumy đã đưa tin rằng họ đã nhìn thấy một dòng xe bọc thép chở quân và xe tăng liên tục di chuyển về phía Nga, mang phù hiệu hình tam giác màu trắng để phân biệt với những xe được sử dụng trong chính Ukraine.

Ngày 12 tháng 8 năm 2024 — Cuộc tấn công ở khu vực Kursk, hiện đã bước sang ngày thứ sáu, đang trở thành nguồn cơn gây đau khổ lớn cho các quan chức Nga, những người dường như đang mất kiểm soát sân sau của chính mình. Quân đội Ukraine đã tiến sâu tới 30km vào khu vực Kursk của Nga.

Maria Zakharova, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, trong một bài đọc truyện cổ tích Nga đầy kịch tính đã cáo buộc Kyiv “đe dọa người dân Nga yêu chuộng hòa bình”.

Các nhà báo ở khu vực Sumy đã đưa tin rằng họ đã nhìn thấy một dòng xe bọc thép chở quân và xe tăng liên tục di chuyển về phía Nga, mang phù hiệu hình tam giác màu trắng để phân biệt với những xe được sử dụng trong chính Ukraine. Các bức ảnh chụp từ trên không cho thấy xe tăng Ukraine thực sự đang tham gia chiến đấu bên trong lãnh thổ Nga – một điều có thể tốt hơn nên để trong thế giới tiểu thuyết viễn tưởng nếu nó không quá thực tế.

Các bức ảnh do BBC Verify phân tích cũng chỉ ra rằng Nga đang bận rộn xây dựng các tuyến phòng thủ mới gần nhà máy điện hạt nhân Kursk. Các lực lượng Ukraine cách nhà máy này 50 km và hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy các chiến hào mới mọc lên như nấm sau một trận mưa lớn.

Đại biểu quốc hội Ukraine Oleksiy Goncharenko đã ca ngợi hoạt động này, cho rằng nó “mang chúng ta đến gần hơn nhiều với hòa bình so với một trăm hội nghị thượng đỉnh hòa bình.”

Bình luận của người viết: Đây là thông tin mới nhất và chính thức của một nguồn tin đáng tin cậy về Chiến dịch Kursk của người Ukraine. Quan sát trên các diễn đàn của người Nga, tôi nhận thấy có một sự hoảng loạn không hề nhỏ. Một số người nhăm nhăm xem hình ảnh của những người lính Ukraine đưa lên mạng về lính Nga bị bắt. Một số người khác thì gửi cho các thành viên diễn đàn xem hình ảnh của chính lính Nga gửi về. Sau đó vài giờ, tất cả những hình ảnh này sẽ có trên X và Telegram, vì vậy tôi sẽ không đưa về đây nữa. 

Tôi chỉ xin kể lại một điều rằng: không ai tỏ ra lạc quan được cả. Đây là diễn đàn của trí thức nên không có các dư luận viên, những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, Pro-Putin… vì vậy họ rất chừng mực. Một thành viên so sánh: nhìn thử xem, chỉ cần nhìn quân phục ấy. Binh lính của chúng ta như những thằng ăn mày (“как нищие”) lại định đi đánh nhau với người ta… 

Có người nói chuyện rằng lãnh tụ của họ đang yêu cầu quốc hội cho ban bố tình trạng chiến tranh để tổng động viên, nếu không thì sẽ không có quân lính để khắc phục tình hình của Kursk… nhưng chắc chắn là quốc hội sẽ không đồng ý. Trong trường hợp đó, lãnh tụ của họ sẽ… giải tán quốc hội theo Hiến pháp. Trích:

Điều 84 – Giải tán Đuma Quốc gia trong các trường hợp và theo cách thức do Hiến pháp Liên bang Nga quy định (khoản b)

(“Статья 84 – Президент Российской Федерации “распускает Государственную Думу в случаях и порядке, предусмотренных Конституцией Российской Федерации;” – (б)

Với tốc độ rùa bò như hiện nay, lại phải lải nhải thêm một lần nữa là chắc chắn 100% bọn này cạn kiệt dự trữ. Hiện tại chỉ vài chục nghìn quân cũng không đủ chứ đừng nói cả 100.000. Nếu như Putin đủ mạnh, hắn có thể ra lệnh giải tán Duma quốc gia Nga để ban bố tình trạng chiến tranh, nhưng trong trường hợp đó vẫn phải có một quốc hội lâm thời, vì việc này phải được phê chuẩn của quốc hội.

2. Phải nói rằng, Chiến dịch Kursk của Ukraine là một đòn không thể hiểm hơn, như một cú dao đâm xẻ dưới lồng xương sườn về sau lưng nhằm lá lách. Cú đâm chưa gây ch.ết, nhưng cũng có khả năng kết quả tính mạng đối thủ bất cứ lúc nào. Có người bạn hỏi tôi, tại sao chỉ một hành động trông có vẻ rất… vớ vẩn như vậy, mà có thể nguy hiểm đến vận mệnh quốc gia của Nga, một cường quốc hàng đầu thế giới, nước có quân đội… thứ hai thế giới?

Vì người Ukraine quá hiểu người Ngavà nước Nga, đồng thời quá hiểu Putin. Cái bệnh huênh hoang thì gọi là “ếch chết tại miệng,” vừa đẻ ra cái đã lái ô tô đưa bà cụ thân sinh từ bệnh viện về nhà, chỉ có Putin! Virus Corona “covid” vừa nói chuyện với Putin xong đã thấy khó thở, ho sốt… Hắn giam hãm đất nước và diệt trừ mọi tiếng nói phản đối, thì chỉ tổ nén cái lò xo không biết lúc nào bung ra. Đất nước Nga cũng là đất nước có truyền thống lật đổ, nên ngoài khống chế các tiếng nói phản đối, cơ quan mật vụ của Putin còn có nhiệm vụ ám sát những nhân vật có khả năng tổ chức đảo chính hoặc lật đổ.

Cú đâm xẻ nách của người Ukraine đánh đúng vào điểm yếu của Putin và cả hệ thống Nga: người Ngađang chờ một lý do, một lý do đủ mạnh để rủ nhau luận tội và lật đổ. Và lý do được người Ukraine cung cấp: người hùng cơ bắp chuyên cởi trần cưỡi ngựa, lái cả máy bay và đi tàu ngầm, đã không bảo vệ được lãnh thổ và người dân của mình.

Hắn vẫn đang cố gọi chiến dịch của người Ukraine là “xâm nhập” và “khủng bố.” Còn người Nga thì chua chát: chống khủng bố kiểu gì mà dùng cả Tập đoàn quân, và bây giờ đòi tổng động viên? Nói dối như thế còn chưa đủ hay sao?

Đôi lời về chiến lược. Đúng là, Chiến dịch Kursk của người Ukraine cho đến nay vẫn là một đòn có tính “gài thế” – mục đích trước mắt vẫn là để Nga điều động quân ở nơi khác về, đặc biệt là kéo quân từ chiến trường Ukraine đến chi viện. Nếu gọi đây là đòn “gài thế” – thì nó có tầm cỡ rất lớn, tức là một chiến dịch lớn hơn nhiều bao trùm lên mọi khu vực của chiến trường. Chúng ta thử tưởng tượng, chiến dịch Bagration tức chiến dịch giải phóng Byelorussia (Belarus) mùa hè 1944 có quy mô hơn 1 triệu quân của Hồng quân, mà các trận đánh gài thế cho quân Đức di chuyển chỉ ở cấp tiểu đoàn. Trong khi đó chiến dịch Kursk lần này của người Ukraine, chưa biết được quân số tham gia bao nhiêu. Như hôm qua tôi viết, có thể là 10.000 nhưng cũng có thể tăng ngay lập tức lên 50.000, nghĩa là sẵn sàng chiếm tỉnh lị của tỉnh Kursk.

Putin có gọi là khủng bố thì… kệ mẹ hắn. Để mất tỉnh lị thì hắn mất đầu. Mà chẳng cần mất tỉnh lị. Cho đến nay đã có thêm thông tin về những hoạt động của người Ukraine ở hai tỉnh: Bryansk và Belgorod. Rõ ràng là đang có sự gia tăng sức ép – nhưng theo quan sát của tôi thì những hoạt động này là quy mô nhỏ. Đây là những hoạt động có tính chất thúc cho địch phải di chuyển, hệt như một võ sĩ tung ra hàng loạt cú đấm dứ. Chúng ta quan sát từ xa và không có thông tin, thì thấy êm ả nhưng thật ra đang có những hoạt động liên tục, vận động không ngừng của các đơn vị Ukraine. Một trong những kết quả của nó là tình trạng hỗn loạn, hay như trên đây tôi mô tả là hoảng loạn. 

Một trong những mục tiêu nổi lên khá rõ ràng, là cụm quân Nga ở Belgorod sẽ phải di chuyển và sẽ bị tiêu diệt hoặc đánh thiệt hại nặng, và tỉnh lị của tỉnh Belgorod là thành phố cùng tên sẽ bị đánh chiếm, chứ không chắc đã phải là Kursk. Quân Nga càng cố phòng thủ Kursk bao nhiêu, thì Belgorod sẽ dễ nguy ngập bấy nhiêu.

Và Donbas, Zaporizhia hay Crimea đều có thể bị chọc thủng bất cứ lúc nào.

Phúc Lai GB