Quốc Anh: Gõ trống lên Thiên Đình

Ông Phạm Minh Chính, Thủ tướng, nhiều lần khóc khi đề cập tới sự tàn phá, hậu quả nặng nề và những mất mát, thiệt hại của người dân, của đất nước. Ảnh: NHẬT BẮC

Cơn bão Yagi qua đi được một tuần, chính phủ họp, thủ tướng khóc, ông chỉ đạo 6 nhiệm vụ trước mắt, 8 giải pháp ổn định lâu dài… nhưng các nhiệm vụ, giải pháp cũng chỉ tập trung vào khắc phục hậu quả sau cơn bão.

Điều quan tâm nhất của người dân lúc này vẫn chưa thấy thủ tướng nói đến: Nguyên nhân nào dẫn đến hậu quả thảm khốc của cơn bão Yagi gây ra, ngoài tác động sức mạnh từ thiên nhiên, có lỗi của con người hay không?

Người dân không muốn nghe những chỉ đạo mang tính đường lối “kiểm soát tốt lạm phát và phấn đấu tăng trưởng GDP cả năm khoảng 7%; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển”

Dân muốn biết:

– Tại sao lũ sông Hồng lại đổ về nhanh như thế? Khi báo chí tuyên truyền thủy điện Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu… xây dựng xong có giá trị điều tiết lũ…?

– Tại sao sạt lở, lũ ống, lũ quét, ngập lụt xảy ra với một sức tàn phá ghê gớm, trên một diện rộng, tại nhiều tỉnh đồng bằng, miền núi với một lượng mưa không phải kỷ lục trong hoàn lưu của một cơn bão?

– Tại sao chúng ta có một chính quyền vững mạnh mà 115 người dân chạy lên núi, chính quyền địa phương không biết, nghi bị mất tích, chỉ hai ngày sau mới biết một cách rất mơ hồ?

– Tại sao có rất nhiều công điện, chỉ thị, chỉ đạo, các đoàn cán bộ lãnh đạo đi kiểm tra, đi đôn đốc, đi khảo sát, đi đánh giá, xây dựng phương án tránh rủi ro mà lũ ống lũ quét tràn qua xoá sạch cả một bản… tại sao vẫn rất nhiều hộ dân vẫn sống chung với hiểm họa không được rời đi?

– Tại sao cầu Phong Châu theo thiết kế an toàn vĩnh cửu lại sập trong nháy mắt, và hiện trạng các cây cầu khác như thế nào?

– Tại sao cây trồng trên các tuyến phố ở hầu hết các tỉnh thành bão đi qua bị đổ, trong khi cây rừng, cây mọc tự nhiên vẫn đứng vững…? Và tại Hà Nội lực lượng khắc phục hậu quả sau bão tại sao thiếu người, thiếu phương tiện để tình trạng thành phố vẫn ngốn ngang bẩn thỉu, lộn xộn như vậy sau một tuần bão đi qua?

– Công tác dự trữ quốc gia tại sao yếu kém? Nguồn lực quốc gia như thế nào, để mỗi khi cứu tế, cứu đói, khắc phục hậu quả trước mắt lại kêu gọi sự đóng góp, hảo tâm của toàn xã hội?

Mặt trận Tổ quốc chỉ là một tổ chức xã hội có thể phân phát kịp thời từng giờ, từng ngày các thứ thiết yếu đến người dân bị nạn được không? Có cần tách bạch nhiệm vụ kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc và công tác trực tiếp cứu trợ ra không, để tập trung nguồn lực quốc gia vào những kế hoạch, giải pháp có tính chiến lược..?

Có rất nhiều câu hỏi nữa cần được thủ tướng trả lời, vẫn biết rằng, nền chính trị Việt Nam là một hệ thống chính trị dưới sự dẫn đường chỉ lối của đảng Cộng sản Việt Nam, thủ tướng chỉ là một hạt nhân, mắt xích trong hệ thống ấy, nhưng thấy Thủ tướng mấy hôm nay khóc sưng cả mắt thương dân, mong ông trước Trung ương, Bộ Chính trị hãy thay mặt dân đưa ra những câu hỏi tại sao như thế để “thiên đình” có câu trả lời.

Quốc Anh