Nguyễn Tiến Cường: Lại một vụ mưu sát?

Một vụ được cho là mưu sát nhắm vào ứng viên tổng thống Donald Trump đã xẩy ra vào chiều ngày chủ nhật 15.09.2024 trên sân golf quốc tế của ông (Trump International Golf Course) ở West Palm Beach Florida. 

Đây là lần thứ hai ông Trump bị mưu sát. Lần trước, xẩy ra vào ngày 13.07.2024 tại Pennsylvania khi đang vận động tranh cử ngoài trời. Kẻ ám sát đã bắn nhiều phát đạn bằng súng AR-15 trong khoảng cách 135m (147 yard). Bốn người chết trong vụ ám sát này kể cả sát thủ – Thomas Matthew Crooks bị lực lượng an ninh bắn chết tại hiện trường. Ông Trump chỉ bị xây xát nhẹ ở lỗ tai, không hiểu do đầu đạn sướt qua hay do mảnh kính của Teleprompt bị bắn bể, văng trúng.

Vụ mưu sát này có nhiều điểm đáng chú ý:

1. Sát thủ đã bị nhìn thấy vào lúc 5 giờ chiều – hơn 1 giờ đồng hồ trước khi hành động – với một túi đeo lưng và một ống nhắm đo khoảng cách. 

2. Cảnh sát khu vực lại nhìn thấy sát thủ lần thứ 2 khoảng 20 phút trước khi súng nổ.

3. Khi Trump phát biểu, có 2 tay súng bắn sẻ của mật vụ nằm trên mái một tòa nhà sau lưng sân khấu, quan sát hướng đối diện.

4. Cảnh sát được người tham dư vận động tranh cử báo động khi họ thấy một người đàn ông vũ trang đã trèo lên mái một tòa nhà gần sân khấu.

5. Khi tiếng súng đầu tiên vang lên, Trump kêu lên một tiếng, đưa tay rờ tai phải, nhìn vào đó và nhanh chóng khom người xuống, núp sau bục phát biểu.

6. Vài giây sau 3 phát súng đầu tiên, 5 phát súng nữa đã nổ. Một trong những phát súng này đã kết liễu cuộc đời Thomas Crook.

7. Khoảng 1 tuần sau, khi xuất hiện trước đám đông, tai phải của Trump hoàn toàn không còn lại dấu vết của một cuộc mưu sát.

Vụ mưu sát thứ hai xẩy ra ở West Palm Beach, một trong những cơ ngơi của ông Trump, nơi ông thường đến đánh golf. Nghi phạm mưu sát ông ở khoảng cách từ 280-450m bằng súng AK-47. Nghi phạm mang súng, giả dạng như một nhân viên mật vụ, đi trước ông Trump một hoặc 2 lỗ banh để tìm vị trí thuận tiện cho việc mưu sát. 

Mặc dù cây cối bao quanh sân Golf rậm rạp, các mật vụ vẫn nhìn thấy một nòng súng chĩa ra từ một bụi cây nên đã nhanh chóng hành động, khai hỏa về hướng đó 4-5 phát súng. Thấy bị lộ, nghị phạm vứt súng, chạy qua những bụi cây, nhẩy lên một chiếc Nissan màu đen đã được chuẩn bị, đậu gần đó chạy trốn. Tuy nhiên xe và bảng số đã bị một nhân chứng chụp được hình. Nghi phạm bị bắt giữ nhanh chóng sau đó.

Thủ phạm hai vụ mưu sát đều là người da trắng nên giả thuyết Trump bị mưu sát lần thứ hai là do những tuyên bố kỳ thị chủng tộc, màu da không vững. Câu hỏi được đặt ra là liệu có sự liên quan nào giữa 2 vụ mưu sát? Đảng Dân Chủ có chịu trách nhiệm gì về 2 cuộc mưu sát do những lần vận động tranh cử thường tố cáo ông Trump là người có khuynh hướng độc tài như Adolf Hitler, nếu đắc cử năm 2024, sẽ là một nguy cơ cho nền dân chủ Mỹ?

Nhắc lại chuyện trước đây hơn một tháng. Ngày 21.07.2024, 8 ngày sau vụ mưu sát đầu tiên, Tổng Thống Joe Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc lần thứ 2, đồng thời đề cử bà Phó Tổng Thống Kamala Harris thay thế. Sự việc này làm thay đổi thế cờ đang nghiêng phần thắng về ông Donald Trump – theo các cuộc thăm dò dư luận về bầu cử. 

Trước đó cũng đã có những giả thuyết do Trump và đảng Cộng Hòa phát tán, cho rằng vì Tổng Thống Biden đang có nguy cơ thất cử trước ông Trump năm 2024 nên đảng Dân Chủ tìm cách loại ông Trump ra khỏi cuộc chạy đua. Tuy nhiên giả thuyết này khó đứng vững. Sau khi bà Harris được đề cử thay ông Biden, phần thắng của đảng Dân Chủ trong cuộc chạy đua ngày càng gia tăng khiến ông Trump và đảng Cộng Hòa mất ăn, mất ngủ.  

Một nhận định trái ngược là chính ông Trump, đảng Cộng Hòa đã dàn dựng cả 2 vụ mưu sát để đánh bóng, làm tăng giá trị của Trump, kích động, tăng cường sự ủng hộ Trump và đảng Cộng Hòa, kêu gọi quyên góp ủng hộ tiền bạc. Giả thuyết này không phải vô lý, vì:

-Ở vụ mưu sát thứ nhất. Làm sao sát thủ có thể mang trên người khẩu súng AR-15 và ống nhắm đi ngờ ngờ vượt qua hàng rào an ninh dầy đặc của mật vụ và cảnh sát như vậy để đến gần sân khấu?

-Trump vốn dĩ là một người hèn nhát, 5 lần trốn lính bằng việc mua giấy chứng nhận bệnh gai xương, nhưng lại có đủ can đảm để đứng lên – trong khi các mật vụ đang còn rạp người xuống che cho Trump – giơ cao nắm tay hô “Chiến! Chiến! Chiến” khi chưa biết được tình hình an ninh ra sao. Trump đã từng có biệt danh Bunker Boy vì đã kéo cả gia đình chạy xuống hầm trú ẩn nằm sâu 40m dưới Tòa Bạch Ốc khi dân biểu tình ngoài hàng rào trước Tòa Bạch Ốc ngày 01.06.2020.

– Cả 2 khẩu AR-15 và AK-47 là súng tấn công, không phải súng bắn tỉa có đủ sức sát hại ở tầm xa dù sức công phá mạnh. Vụ mưu sát đầu tiên có thể tin được vì sát thủ chỉ cách ông Trump 135m nhưng vụ thứ hai thì hơi khó. Tầm sát hại của AK-47 chỉ trong vòng 300-350m. Nếu không phải là lính bắn tỉa được huấn luyện thành thạo, chuyên nghiệp, ở khoảng cách 300-500 yard rất khó bắn trúng mục tiêu với một tay mơ cho dù có ống nhắm.

-Bằng cách nào nghi phạm biết được giờ giấc, thói quen ông Trump đi đánh golf để giả dạng nhân viên mật vụ len lỏi vào sân golf và đi trước ông 2-3 lỗ banh? Một nguồn tin trên báo khác lại cho hay nghi phạm đã nằm phục kích 12 tiếng trước khi bị lộ, thì câu hỏi là làm sao nghi phạm có thể phục kích ở đó 12 tiếng mới bị phát hiện? (1)

-Một tay bắn tỉa chuyên nghiệp phải điều nghiên kỹ lưỡng thói quen của con mồi, phải chuẩn bị địa điểm thích hợp, tính toán giờ giấc, khoảng cách hành động. 

Theo cuộc điều tra sơ khởi của FBI, nghi phạm là một người da trắng tên Ryan Wesley Routh 58 tuổi, có nhiều “tiền án, tiền sự”, đặc biệt bị ám ảnh bởi sự bất ổn của chính trị thế giới, gần đây nhất là cuộc chiến tranh giữa Nga-Ukraine. Wesley Routh từng bị kết tội hình sự, tội sở hữu vũ khí sát thương hàng loạt có số nguồn sản xuất (serial number) bị xóa (2).

Xuất hiện tại tòa án West Palm Beach ngày thứ hai 16.09.2024, Wesley Routh – một người tính khí bất thường, không có thu nhập ổn định, không có tiền để dành, nói rằng thu nhập hàng tuần của minh là 3.000$/tuần nhưng không nói từ đâu – không có vẻ gì sợ hãi, hoang mang. Thỉnh thoảng Routh còn mỉm cười với luật sư bào chữa.

Trên mạng xã hội cũng như trong giới truyền thông đã có không ít những lời đồn đoán, những thuyết âm mưu về vụ mưu sát ông Donald Trump lần thứ hai. Sự thật ra sao, ông Trump có thật sự bị mưu sát bởi một cá nhân hay tổ chức nào đó không? Tất cả vẫn còn phải chờ kết quả điều tra của FBI, nhưng ngay cả khi đã có kết quả điều tra, sự thật vẫn chưa chắc đã là sự thật hoặc chỉ là một nửa sự thật. Tất cả rồi cũng sẽ như vụ ám sát Tổng Thống John F. Kennedy năm 1963.

Tuy nhiên có một sự thật không thể chối cãi. Sau lần bị mưu sát hụt đầu tiên, chỉ trong 24 giờ ông Trump đã có thêm vài chục triệu tiền quyên góp cho tranh cử. Lần này chưa thấy ủy ban vận động tranh cử của ông lên tiếng thông báo số tiền quyên góp được.

Trump vốn dĩ là một kịch sĩ có tài nhưng người dân Mỹ chắc chắn không phải ai cũng dễ bị lừa. Viết đến đây chợt nhớ đến câu danh ngôn của Tổng Thống Abraham Lincoln “Bạn có thể lừa được tất cả mọi người vài lần, bạn có thể lừa được vài người nhiều lần nhưng chắc chắn bạn không thể lừa được tất cả mọi người mãi mãi” (3).

Nguyễn Tiến Cường 

———–

(1) Suspect in apparent assassination attempt on Trump was near golf course for 12 hours, records show, AP

(2) What we know about Ryan Wesley Routh, the suspect in the apparent second Trump assassination attempt, CNN

(3) You Cannot Fool All the People All the Time, Quote Investigator