Giới thiệu sách mới: Ở phía Đông Âm phủ

NXB Tiếng Quê Hương (Mỹ) ấn hành, 2024. Gồm 2 truyện kịch: VÀ, HẮN ĐÃ ĐẾN & Ở PHÍA ĐÔNG ÂM PHỦ. 

“Chân của ông minh gác lên đùi ông diệm. Họ nằm hút thuốc. Ông minh hút thuốc philip morris hân thưởng cuộc chiến thắng chống đế quốc xâm lược. Ông diệm hút bastos xanh sản xuất ở khánh hội, trầm tư về sự thất bại của chính nghĩa quốc gia. 

Khuất sau bức tranh sơn mài “vườn xuân trung nam bắc” của họa sĩ trí, ông huệ ngồi đánh cờ tướng với ông ánh. Họ im lặng như cái chiều sâu của những gia phả đã tàn tạ. Nhưng hồi quang của hoàng bào mà họ đang mặc vẫn ánh lên cái lấp lánh của máu me đang chảy dưới ánh sáng ngọn lửa vĩnh cửu.” 

(Trích Ở phía đông âm phủ)

Những con người của lịch sử phân tranh và tương tàn, cũng là những âm hồn trong cõi mịt mù ở phía bên kia sự sống. Chân lý và nguỵ tín, họ tạo nên hoả ngục. Trong hoả ngục ấy, họ tồn tại như một hoà giải của thiện căn, cũng có thể là một nghịch cảnh để con người mãi mãi trầm luân như một giả định khác về lịch sử. 

Nhà thơ Nguyễn Đức Tùng nhận định: “Ở phía đông âm phủ” độc đáo ở chỗ tác giả không miêu tả trực tiếp nhân vật, mà để cho họ nói năng như trên sân khấu, như trong một vở kịch. Hình thức tiểu thuyết – kịch rất hiếm trong văn học Việt Nam…

Những quan sát của anh sắc bén, và trong một ngôn ngữ đẹp, giản dị, tinh tế, dí dỏm, tôi thiết nghĩ anh đã thành công trong việc đánh thức ý thức lịch sử và xúc cảm cá nhân nơi người đọc. 

Nhà nghiên cứu lý luận Ngu Yên đúc kết: Trên con đường văn chương Việt, Nguyễn Viện trở thành một trong số ít nhà văn phiêu lưu, dọ dẫm vào miền văn học lạ lẫm. 

Giao dịch:

Tủ sách Tiếng Quê Hương

P.O Box 4653

Falls Church – VA 22044 – USA

Email: uyenthaodc@gmail.com

tiengquehuongbookclub@gmail.com