Trùng Dương: The Monuments Men & Women: Những chiến sĩ bảo tồn di sản văn hóa, nghệ thuật – xưa và nay

Các Monuments Men/Sĩ quan Tượng đài trong thời đệ nhị Thế chiến với nhiệm vụ đi săn lùng các tác phẩm nghệ thuật bị quân Đức quốc xã ăn cướp đem giấu theo lệnh của Hitler. (Ảnh National Archives and Records Administration – NARA) 

Ngày 4 tháng 6 vừa qua thế giới tưởng niệm 80 năm ngày quân Đồng minh gồm Anh, Mỹ và Canada đổ bộ lên bờ biển Normandy thuộc tây bắc nuớc Pháp, mệnh danh là D-day, trong đại chiến dịch Overlord, bắt đầu một cuộc chiến khốc liệt đẫm máu kéo dài 11 tháng sau đó, để giải phóng Âu châu khỏi tay quân Đức Quốc Xã của nhà độc tài Adolf Hitler.

Cũng trong 11 tháng đẫm máu đã lấy đi hàng triệu sinh mạng cả quân lẫn dân này, len lỏi giữa đoàn quân Đồng minh là vài thành viên của một đơn vị quân đội không ai vũ trang trừ khẩu súng lục tùy thân, không cả xe cộ riêng để di chuyển mà phải đi nhờ xe của các đơn vị tác chiến. Nhiệm vụ của họ là có mặt tại các địa điểm vừa đuợc giải phóng để xem xét ghi nhận tình trạng đổ nát hư hại của các kiến trúc cổ, tượng đài, tranh ảnh nghệ thuật, và hướng dẫn dân địa phương cách bảo tồn để chờ dịp trùng tu. Vì công việc độc đáo đó của họ mà dân chúng đặt tên cho họ là Monuments Men, tạm dịch là “các sĩ quan tượng đài,” vì họ cũng là quân nhân với một công tác đặc biệt. 

Giấc mộng nghệ thuật của Hitler

Khi còn trẻ, giấc mơ của Hilter là trở thành hoạ sĩ. Giấc mơ ấy tan vỡ khi ông bị đánh trượt trong một kỳ thi tuyển vào trường mỹ thuật ở Vienna. Nhưng cũng chính nó là một trong những động lực khiến ông khi thống lĩnh được Âu châu đã ra lệnh tịch thu những văn nghệ phẩm tại những quốc gia bị xâm chiếm mang cất để trưng trong bảo tàng viện của ông sau này tại thành phố Linz, nơi ông sinh ra ở Austria, vốn cũng là quốc gia đã làm ông thất vọng khi bị đánh rớt kỳ thi tuyển dạo nào. Siêu viện bảo tàng này đã được Hitler đặt tên là Fuhrermuseum, do giáo sư kiêm kiến trúc sư Hermann Giesler vẽ kiểu theo ý của Hitler. Hitler còn thành lập nguyên một bộ phận, The Reichsleiter Rosenberg Task Force, viết tắt từ tên Đức là ERR, để quản lý việc này.

Khi cuộc đại chiến thế giới thứ hai đang diễn ra với những phá hoại khủng khiếp, và trước khi Hoa Kỳ nhẩy vào vòng chiến sau vụ Nhật tấn công Pearl Harbor ngày 7 tháng 12, 1942, các chuyên viên bảo tàng viện tại Mỹ đã thường xuyên trao đổi với các đồng nghiệp của họ bên Âu châu niềm lo ngại về những tác phẩm nghệ thuật, kiến trúc cổ kính bị hư hại hoặc tàn phá bởi chiến tranh. 

Một trong những điều quan ngại nhất của họ là việc quân Đức Quốc Xã đã, một cách có hệ thống và theo lệnh của Hitler, tịch thu những bức danh họa, điêu khắc và cổ vật tại các bảo tàng viện, nhà thờ, tu viện và cả tại các tư gia của người Do Thái ở những quốc gia họ chiếm đóng; rồi chở đầy từng chuyến xe lửa đem đi cất giấu, với hy vọng trong tương lai sẽ đem trưng bầy trong viện bảo tàng do chính Hitler hình dung và phác họa. 

Điểm tập trung các đồ ăn cướp được là Bảo tàng viện Jeu de Paume, kế cận Le Louvre, tại Paris. Tại đây các sĩ quan Nazis lựa chọn, phân phối, lập danh sách, xong ra lệnh cho binh sĩ đóng thùng và gửi đi cất đâu đó trên những chuyến xe lửa khởi hành từ Paris.

Monuments Men là ai?

Do Tổng thống F.D. Roosevelt thành lập vào ngày 23 tháng 6 năm 1943 và sự hỗ trợ của Tướng Dwight D. Eisenhower, một đơn vị đồng minh có tên gọi Monuments, Fine Arts, and Archives Section Unit (MFAA) được thành lập vào năm 1943 để giúp bảo tồn tài sản văn hóa tại các khu vực chiến tranh trong và cả sau Thế chiến thứ hai. 

Đơn vị này gồm trước sau khoảng 345 thành viên tình nguyện, với một số là phụ nữ, đến từ 13 quốc gia. Nhiều người trong số đó là giám đốc và chuyên viên bảo tàng viện, giáo sư lịch sử mỹ thuật, họa sĩ, kiến trúc sư, và nhà giáo dục. Nhiệm vụ của họ là bảo vệ hoặc giảm thiểu sự hư hại của các đền đài và bảo vật văn hóa do sự tàn phá của chiến tranh, đồng thời truy lùng các nghệ phẩm và bảo vật bị quân Đức Quốc Xã ăn cướp mang đi giấu, để trao trả lại cho chủ nhân hoặc thừa kế của họ nếu họ đã chết. 

Có thể nói là từ cổ chí kim chưa hề có một đơn vị quân đội nào được trao cho trách nhiệm bảo vệ các di sản văn hoá trong chiến tranh, như đơn vị MFAA này, nói lên quan tâm đầy tính nhân văn của giới lãnh đạo, đặc biệt của Tổng thống Hoa Kỳ Roosevelt là người khởi xuớng, trong cuộc đại chiến thứ hai này.

Một trong những nhân vật lãnh đạo của Monuments Men là George Stout. Ông Stout sinh quán tại tiểu bang Iowa, 47 tuổi khi khởi sự làm việc với MFAA. Là một chuyên viên bảo toàn và trùng tu nghệ thuật khi nghề này còn trong bóng tối ít người biết tới, Stout là một trong những người đầu tiên ở Mỹ quan tâm tới sự đe dọa của Đức Quốc Xã đối với di sản văn hoá của Âu Châu và đã thúc đẩy cộng đồng bảo tàng viện và giới lãnh đạo tới chỗ thiết lập một bộ phận bảo toàn di sản này. Là một cựu quân nhân thời Đệ nhất Thế chiến và mặc dù ở tuổi ông lúc ấy được miễn dịch, nhưng vì mối quan tâm tới các di sản văn hoá nghệ thuật vô giá của Âu châu, ông Stout tình nguyện tái nhập ngũ với cấp bậc trung úy để đem chuyên môn của mình tham gia vào sứ mệnh cao quý của MFAA, bỏ lại vợ là Maggie và một đứa con trai còn nhỏ. Con trai lớn của ông lúc ấy đang phục vụ trong ngành Hải quân Hoa Kỳ. 

Ngoài Trung úy George Stout, còn có những thành viên quan trọng khác trong đơn vị MFAA, như Thiếu tá Ronald Edmund Balfour của quân lực Canada, nguyên là một giáo sư chuyên về lịch sử mỹ thuật, 40 tuổi khi tham gia MFAA, là một trong hai Monuments Men bị tử trận. 

Binh nhì Harry Ettlinger, thuộc Sư đòan 7 Bộ Binh Hoa Kỳ, 18 tuổi, một người Đức gốc Do Thái đã chạy thoát khỏi Đức năm 1938, bị động viên sau khi hoàn tất trung học năm 1944, và được biệt phái sang công tác với MFAA năm 1945. Ettlinger đã giúp đắc lực các Monuments Men nhờ khả năng tiếng Đức của mình. Đại úy Walker Hancock, Sư đoàn 1 Bộ Binh Hoa Kỳ, 43 tuổi, thuộc tiểu bang Missouri, một điêu khắc gia tên tuổi đã từng đọat giải sáng giá Prix de Rome. 

Đại úy Walter “Hutch” Huchthausen, Sư đoàn 9 Bộ Binh Hoa Kỳ, 40 tuổi, đến từ tiểu bang Oklahoma, là một kiến trúc sư và giáo sư tại Đại học Minnesota, đóng tại thành phố Aachen, Germany. Huchthausen lãnh trách nhiệm vùng tây bắc nước Đức. Cũng tại vùng này, ông bị tử thương trong khi thi hành nghĩa vụ vào ngày 4 tháng 4 năm 1945. 

Binh nhất Lincoln Kirstein, Sư đòan 3 Bộ Binh, 37 tuổi, một người yêu mỹ thuật và là sáng lập viên nổi tiếng của đoàn vũ ballet của thành phố New York, nhưng ông quyết định nhập ngũ và trở thành người cấp bực thấp nhất trong MFAA, song lại là phụ tá đắc lực của Đại uý Robert Posey. Đại úy Robert Posey, Sư đoàn 3 Bộ Binh, 40 tuổi, thuộc tiểu bang Alabama, tốt nghiệp kiến trúc nhờ học bổng của Reserve Officer’s Training Corps (ROTC). 

Thiếu úy James J. Rorimer, Sư đòan 7 Bộ Binh, 39 tuổi, thuộc tiểu bang Ohio, chuyên viên về nghệ thuật trung cổ, người mà sau chiến tranh đã trở thành curator của Viện Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York. Được biệt phái tới công tác ở Paris, Monuments Man Thiếu úy Rorimer có niềm yêu thích tất cả những gì thuộc về Pháp, do đấy đã gây được cảm tình và tín cậy của bà Rose Valland, quản lý tạm thời của Viện Bảo tàng Jeu de Paume, Paris. Viện bảo tàng này là nơi được Đức Quốc Xã chọn làm điểm tập trung các đồ cướp được ở khắp nơi trước khi chúng được chọn lọc, phân phối, đóng thùng và chở đi bằng tàu hoả đến những nơi cất giấu ở khắp nơi tại Âu châu. 

Tại Jeu de Paume, giả vờ không biết tiếng Đức, bà Valland, đồng thời cũng bí mật làm việc cho kháng chiến quân Pháp, đã nghe lóng và ghi lại, trong suốt bốn năm chiếm đóng của Đức, những trao đổi giữa các sĩ quan Đức về những tranh tượng bị quân Đức mang đi cất giấu ở nhiều nơi. Nhờ những ghi chú này của Valland mà Rorimer đi truy tìm lấy lại được nhiều tác phẩm nghệ thuật bị Đức Quốc Xã cướp. Cùng phối hợp với bà Valland còn có ông Jacques Jaujard, tổng giám đốc của các Viện Bảo tàng tại Pháp, 49 tuổi, xếp của Valland. Ông Jaujard có trách nhiệm về sự an toàn của các bộ sưu tầm mỹ thuật quốc gia. 

A collage of men wearing glasses

Description automatically generated
Trái, Rose Valland, quản thủ thư viện tạm thời tại Viện Bảo tàng Jeu de Paume sát bên cạnh Le Louvre, Paris. Bà Valland 46 tuổi, độc thân khi Paris bị Nazis chiếm đóng. Họ giữ bà lại làm việc, không ngờ là bà nghe hiểu được tiếng Đức nên họ thản nhiên bàn chuyện ăn cướp tranh ảnh và tượng và cất giấu đi đâu trước sự hiện diện của bà. Valland ghi lại hết trong trí nhớ, đêm về thì viết xuống giấy cất kỹ, và nhờ đó mà sau chiến tranh, bà đã giúp các Monuments Men đi truy tìm và thu hồi lại được nhiều văn nghệ phẩm bị đánh cướp từ các bảo tàng viện, tư gia của người Do Thái khắp Âu Châu. (Ảnh Archives des Musées Nationaux, Pháp) Giữa, Monuments Man Trung tá Ronald Edmund Balfour thuộc First Canadian Army. Ông nguyên là giáo sư lịch sử mỹ thuật, 40 tuổi, là một trong hai Monuments Men bị tử trận trong khi thi hành nhiệm vụ. (Ảnh: King’s College Archive Centre, Cambridge, The Papers of Ronald Edmund Balfour, Misc. 5.) Phải, Đại úy Walter “Hutch” Huchthausen, thuộc Sư đoàn 9 Bộ binh Hoa Kỳ, 40 tuổi, nguyên là kiến trúc sư và giáo sư tại Đại học Minnesota. Huchthausen trách nhiệm vùng tây bắc và đóng tại thành phố Aachen tại Đức. Ông là một trong hai Monuments Men bi tử trận trong khi đi công tác. (Ảnh: Harvard University Archives, no. UAV 874.1269)

Còn nhiều nhân vật khác phục vụ với MFAA, thúc đẩy bởi mối quan tâm đến số phận của các tác phẩm nghệ thuật trong thời chiến. Các thành viên của MFAA thường làm việc trong đơn độc. Số người hoạt động trực tiếp nơi chiến tuyến gồm một nhúm người chia nhau ra làm việc ở mỗi vùng đã được quân Đồng Minh giải phóng, nhiều khi không biết mặt nhau mà chỉ biết tên nhau qua những bản báo cáo. Họ không có đến cả một cái xe riêng, mà phải đón xe của các đơn vị tác chiến để đi quá giang tới những nơi cần tới. Không ai mang vũ khí, trừ một khẩu súng lục tùy thân. Họ rất được dân địa phương quý mến khi biết họ tới để ước định tổn thất của những đền đài, nhà thờ, tranh tượng, và huấn luyện người dân cách bảo toàn cấp thời để tránh hư hại trở nên trầm trọng thêm trước khi có thể tái thiết hoặc trùng tu.

Cuộc truy tìm và phục hồi các văn nghệ phẩm bị cướp

Như đã nói ở trên, các thành viên MFAA đi truy tìm và hoàn trả những di sản văn hoá hay tôn giáo vô giá của một làng hay thành phố nào đó vừa được quân Đồng Minh giải phóng. Có thể nói đây là một chiến dịch giao tế rất thành công của quân lực Đồng Minh, mặc dù những người khởi xướng và thi hành công tác này hoàn toàn do lòng yêu quý các tác phẩm nghệ thuật, những đền đài và di sản văn hoá của Âu châu, và thiết tha muốn bảo toàn di sản của nhân loại này cho các thế hệ sau.

Mặc dù chiến tranh chấm dứt ở Âu châu từ giữa năm 1945, nhưng MFAA tiếp tục hoạt động cho tới năm 1951. Tổng kết, theo Robert Edsel, tác giả cuốn “The Monuments Men – Allied Heroes, Nazi Thieves, and the Greatest Treasure Hunt in History,” chỉ riêng tại miền nam nước Đức, lực lượng Đồng Minh đã khám phá ra hơn một ngàn nơi cất giấu văn nghệ phẩm và cổ vật, với hàng triệu tác phẩm nghệ thuật và văn hoá, gồm cả chuông nhà thờ, tranh trên kính mầu (stained glass), các đồ tế tự, hồ sơ của các thành phố, bản thảo, sách vở, thư viện, rượu, vàng, kim cương, và cả nhiều bộ sưu tập côn trùng. Nguyên việc đóng thùng, chuyên chở, làm bảng liệt kê mục lục, sao chụp, lập văn khố, và trả những đồ bị cướp này về cho quốc gia nguyên quán để các chính phủ này trao trả lại cho các cá nhân sở hữu chủ cũng nằm trong trách nhiệm của MFAA. Các công việc này đòi hỏi thêm sáu năm nữa mới coi như kết thúc. 

Mặc dù những nỗ lực của các thành viên trong MFAA, hàng trăm ngàn tác phẩm, tài liệu, sách vở vẫn chưa được khôi phục. Nổi tiếng nhất là bức “Chân dung của một Thanh niên” của danh họa Raphael, đánh cắp từ Viện Bảo tàng Czartoryski ở Cracow, Poland, nghe nói còn hiện hữu nhưng không ai biết ở đâu, ai giữ. Hàng chục ngàn tác phẩm bị thiêu hủy, trong đó có bộ sưu tập của trùm SS Heinrich Himmler đã bị đốt trước khi quân Anh tới kịp. 

Hiện còn có cả ngàn bức tranh và các tác phẩm nghệ thuật khác không có ai tới nhận, có thể vì chủ nhân đã bị giết hại trong các lò hoả thiêu của quân đội của Hitler, không còn thừa kế hoặc thừa kế không hay biết gì về những tác phẩm này. Nhiều tác phẩm vô thừa nhận này hiện trưng tại các viện Bảo tàng danh tiếng như Metropolitan Museum of Art ở New York, Le Louvre tại Paris, Art of Institute of Chicago, chưa kể tại các bảo tàng viện ở Nga. Viện bảo tàng nghệ thuật tại San Diego và Los Angeles đã đưa lên Internet danh sách những tác phẩm nghệ thuật hiện lưu trữ tại viện bảo tàng của họ để mọi người xem và quyết định tác phẩm nào là thuộc loại bị đánh cắp bởi quân Đức Quốc Xã.

“The Monuments Men” của Edsel xuất bản lần đầu năm 2009, là cuốn sách chứa đựng nhiều chi tiết về đạo quan MFAA này. Một cuốn phim cùng tên do tài tử George Clooney đạo diễn nhưng không dựa hoàn toàn vào sách, kể cả dùng tên các nhân vật có thật, ra mắt vào năm 2014, nhưng có vẻ không thành công lắm. Tác giả  Edsel còn là tác giả cuốn “Saving Italy: The Race to Rescue a Nation’s Treasures from the Nazis,” xuất bản năm 2013; đồng thời ông cũng thiết lập một Web site cho tổ chức phi lợi nhuận do ông và các thân hữu lập ra, tên là Monuments Men and Women Foundation, để vinh danh các quân nhân đã phục vụ trong MFAA thời đệ nhị Thế chiến.

Trước cuốn sách và phim kể trên, còn có một phim tài liệu dài 117 phút, tựa là “The Rape of Europa,” dựa vào cuốn sách cùng tên của Lynn H. Nicholas, xuất bản năm 1995, kể lại việc đánh cướp di sản văn hóa nghệ thuật một cách có hệ thống của quân đội Đức Quốc Xã theo lệnh của Hitler. Phim do Richard Berge, Nicole Newnham và Bonni Cohen thực hiện vào năm 2006. Đoàn quay phim đưa khán giả qua bẩy nước Âu châu nạn nhân của chiến dịch cướp bóc nghệ phẩm kéo dài suốt 12 năm có một không hai trong lịch sử.

Chương trình Sĩ quan Tượng đài thế kỷ 21 

Chuyện các chiến sĩ tượng đài không dừng lại ở thế kỷ 20. Vào năm 2019, dựa vào mô hình và kinh nghiệm của chiến dịch Monuments Men thời đệ nhị Thế chiến, Viện Smithsonian và Bộ Tư lệnh Hoạt động Tâm lý và Dân sự Quân đội Hoa Kỳ đã đồng ý hợp tác để bảo vệ tài sản văn hóa ở các khu vực xung đột trên thế giới và phát triển chương trình đào tạo cho quân nhân dân sự dự bị. 

Chương trình đào tạo dự định bắt đầu vào năm 2020, nhưng đại dịch Covid và các cản trở quy tắc khác đã khiến việc tuyển dụng bị trì hoãn và ngưng trệ. Trong Thế chiến thứ hai, Monuments Men là những người lính đã nhập ngũ và đã có những khả năng chuyên môn cần thiết. Trong lần dựng lại chương trình này, lần đầu tiên quân đội đã trực tiếp bổ nhiệm các chuyên gia dân sự về bảo tồn di sản văn hóa vào sinh hoạt trong hàng ngũ quân đội, không nhất thiết đòi họ phải nhập ngũ. Do đấy, vì quy tắc tuyển dụng này cần phải được thay đổi, nhưng chưa thực hiện kịp thời, nên đã làm cản trở tiến trình thực hiện việc huấn luyện.

Khi Nga xâm lăng Ukraine vào đầu năm 2022 phá hủy các di sản văn hóa nghệ thuật phong phú của quốc gia này, dự án trên lại được nhắc tới. Một khoá huấn luyện cấp tốc được thực hiện, lần này đơn vị chiến sĩ bảo tồn di sản văn hoá gồm cả các chuyên viên phía dân sự và không nhất thiết họ phải nhập ngũ, khác với trường hợp các Monuments Men thời đệ nhị Thế chiến gồm các quân nhân đã nằm trong quân ngũ. Cùng phục vụ với các thành viên dân sự trong đơn vị là các quân nhân trừ bị tình nguyện theo học khoá huấn luyện.

Nhóm đầu tiên của chương trình Sĩ quan Tượng đài thế kỷ 21 đã hoàn thành khóa đào tạo trực tuyến vào năm 2021. Vào tháng 8 năm 2022, nhóm thứ hai đã đến Smithsonian để tham gia phần thực hành, cùng với các thành viên của nhóm tham gia trực tuyến truớc. Họ đã học về hoạt động của bảo tàng, các bộ sưu tập, đánh giá rủi ro và cách xử lý đồ vật. Cuộc diễn tập tập trung vào việc cứu hộ và sơ tán những vật đã thu gom được. Chương trình kết thúc bằng lễ tốt nghiệp và tuyên thệ lịch sử để chào mừng nhóm Sĩ quan Tựợng đài của Quân đội Hoa Kỳ mới đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai.

Tham dự viên trong khoá huấn luyện Sĩ Quan Tượng đài tại Viện Smithsonian năm 2023. (Ảnh Smithsonian Cultural Rescue Initiative)

Được biết vào giữa năm ngoái, chương trình đào tạo Sĩ quan Tượng đài tại Viện Smithsonian đã chào đón 25 người tham gia thực tập bảo tồn di sản văn hóa nghệ thuật. Họ là các quân nhân đến từ năm quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Ukraine, Ba Lan và Pháp.

Trùng Dương 

2024-06

Hình Ảnh:

Trái, bìa cuốn sách “The Monuments Men” của Robert M. Edsel, xuất bản năm 2009. Giữa, Tướng Dwight D. Eisenhower, phải, đang xem xét những bức tranh quân Đức Quốc Xã cướp và dấu, cùng với rất nhiều vàng thỏi, trong một cái mỏ muối ở vùng Merkers, Đức Quốc, vào tháng 4-1945. Cùng với ông là Tướng Omar N. Bradley, trái, và Tướng George S. Patton, giữa. Phải, các quân nhân Mỹ bê từng bức tranh tìm được trong lâu đài Neuschwanstein ở Đức. Đứng ở hậu cảnh đang ghi chép là Monuments Man Thiếu úy James Rorimer. (Ảnh National Archives and Records Administration / Public Domain)  

Trái, một trong những nơi quân Đức Quốc Xã cất giấu văn nghệ phẩm ăn cướp được. Kho chứa loại này ở rải rác khắp Âu châu. Hình trên cho thấy hàng đống hộp, hồ sơ và cả quần áo, do một người lính Mỹ đứng canh. (Ảnh NARA) Phải, các lính Mỹ đang chiêm ngưỡng bức tranh “In the Conservatory” của Edouard Manet. Bức tranh này thuộc Viện Bảo tàng Kaiser-Friderich ở Berlin, được đưa vào đây cho an toàn. (Ảnh NARA)

Trái, một trong những phòng trong mỏ muối ở Altaussee, Austria trong đó quân Nazis đóng những kệ bằng gỗ để chứa đồ ăn cướp được. Để có một ý niệm về diện tích của căn hầm này, hãy so sánh với cái thang dài 9 feet, tức 3m, trong hình. (Ảnh: Robert Posey Collection) Phải, tòa lâu đài ở Neuschwanstein, Germany, là một kho chứa văn nghệ phẩm rất quan trọng. Xây vào thế kỷ 19, toà lâu đài này chứa vô số các văn nghệ phẩm quân Nazis cướp được đến độ các Monuments Men phải mất sáu ngày mới khuân đi hết được, một phần vì tòa lâu đài cao và không có thang máy nên phải khiêng các văn nghệ phẩm xuống vô số những bậc thang. (Ảnh NARA)

A group of people standing in a line

Description automatically generated

Trong trận đánh tại Bulge, Belgium, ngôi nhà thờ La Gleize bị hư hại trầm trọng. Trái, pho tượng Đức Mẹ đứng không còn mái che giữa mùa đông băng giá. Do đấy Monuments Man Walker Hancock đề nghị khiêng tượng tới một nơi an toàn hơn. Trong hình bên phải, Hancock, trái và đội mũ sắt, giúp dân làng khiêng tượng đi cất. Hình chụp ngày 1 tháng 2, 1945. (Ảnh Walker Hancock Collection)

A group of people looking at a baby

Description automatically generated

Trái, đem những văn nghệ phẩm vô giá ra khỏi mỏ muối ở Altaussen, Austria, là cả một vấn đề nan giải đối với Monuments Man George Stout. Ông phải tạo ra một cái cần để kéo bức tượng Đức Mẹ thành Bruges đặt vào một cái xe chở muối để bắt đầu cuộc hành trình dài về nguyên quán Belgium. Bên trái của hình đằng sau pho tượng là Monuments Man Steve Kovalyak, một chuyên viên về đóng kiện hàng, là một phụ tá đắc lực của Stout. Hình chụp vào ngày 10 tháng 7, 1945. (Ảnh National Gallery, Washington, D.C., Gallery Archives) Phải, vào cuối tháng 5, 1944 Monuments Man Trung tá Ernest T. Dewald, giữa, đi lên thăm tu viện Monte Cassino đã bị quân Đồng Minh dội bom tan tành từ hơn ba tháng trước đó. Chính vì cuộc dội bom rất tai tiếng này (vì bên Đồng Minh tưởng lính Nazis trú đóng trong đó bắn ngăn quân Đồng Minh tiến từ dưới lên, và sau một tháng cầm cự không tiến thêm được chút nào nên họ ra lệnh bỏ bom tu viện). Giới lãnh đạo lực lượng Đồng Minh chấp thuận việc để Monuments Man Đại úy Deane Keller đi theo Sư doàn 5 Bộ Binh. Keller nguyên là một hoạ sĩ, giáo sư, chuyên viên phục hồi nghệ phẩm, và đã từng theo học mỹ thuật tại Ý. (Ảnh NARA)