Họa sĩ Nguyễn Trọng Khôi và cuộc chơi với Mixed Media Art

MIXED MEDIA là thể loại tranh dùng chất liệu hỗn hợp, cho phép họa sĩ tự do thể hiện mà không bị ràng buộc. Nhiều loại sơn khác nhau kèm với những vật liệu nào đó mà họa sĩ muốn trộn thêm vào để tạo không gian, tạo hiệu ứng mỹ cảm chi phối thị giác người xem.
Nói cho có văn hoa thì đây là cuộc đối thoại, giao phối giữa họa sĩ và những chất liệu. Vô vàn vật liệu có thể khai thác. Giấy, vải, chỉ sợi, nắp hộp, thanh gỗ, dây kẽm… tất cả đều có thể dán lên một tranh Mixed Media. Trộn màu, trét màu là một thú vui tạo cảm hứng. Từ trong cảm xúc ta có thể tạo những đường nét màu, quậy, mảng khối thú vị. Tình cảm truyền mạch cảm xúc mà hình thành không gian chinh phục người xem – sự đồng cảm, mở rộng những suy nghĩ và liên tưởng.

Trong quá trình sáng tạo sự xung đột nội tâm khiến ta hắt lên không gian vẽ những niềm vui, hay sự hằn học. Thay vì một hình ảnh cụ thể, đã được thay thế bởi những mảng màu, mảng sơn…cái cấu trúc ngẫu hứng thông qua cảm xúc để khám phá một khái niệm trừu tượng về không gian, thời gian và tình cảm, ý niệm. Nó gần giống với một tín hiệu, một thông điệp.
Cốt lõi của cái đẹp vẫn là sự nhìn nhận tác phẩm trong một hoàn cảnh nào đó. Như chúng ta chọn lựa để nhặt lên một hòn sỏi ưng ý từ bãi sỏi lộn xộn dưới chân.
Họa sĩ hoàn thành tác phẩm, đặt nó xuống giống như trình bày một quan điểm. Nó không đơn thuần chỉ là một hình ảnh khơi mở một điều gì đó mà còn là sự trải nghiệm cảm xúc, kéo gần lại người xem và tác phẩm.

Nguyễn Trọng Khôi

***

Cùng một họa sĩ: 

*“Cao Nguyên Đá” của Nguyễn Trọng Khôi

*Tranh phong cảnh của Nguyễn Trọng Khôi

*Linh hồn đá cuội trong tranh Nguyễn Trọng Khôi

*Tranh tĩnh vật Nguyễn Trọng Khôi

*Tranh của Nguyễn Trọng Khôi