Thơ Vương Ngọc Minh
thứ hai
cảnh trước mắt,
.. they kiss as they stand in line to buy two bottles of beer and a bag of frozen french fries. Her phone rings and she sighs as she grabs it from her purse
“Hello?”
her mother says something about time.
“it’s not that late.”
her father tells her to be careful and to call them whenever she needs anything
“yeah dad, sure.”
and she hangs up before they can tell her that they “love you very much and come home soon.”
tôi bỏ ra ngoài
đi sang một hiệu bánh nhỏ/ngay góc đường số 7
với market
mua bọc bánh bảy màu
đựng trong bịch nylong/thứ bịch bệnh viện dùng đựng xác
cô bạn gái ngồi đợi trong xe
chốc chốc ư ử “yesterday
all my troubles seemed so far
away…*”
khi tôi trở lại
cô lái–chở tôi đi như thể đã có nhau trong đời
tự bao giờ.
*một ca khúc của The Beatles.
***
Về
đời tôi cả chuỗi chuyện bức bối
nhỡ nhàng nhưng chả hối tiếc chi
theo truyền thống lên/xuống-ghì
về phương diện gạo cuội thì quá cỡ(!)
đặt câu hỏi ngay đây “là mở
đường dò/kì thực bở hơi tai
xúm vô bắt quỉ dông dài
thấy chữ “ngụ cư” là ai cũng khóc…
nom miệng đời ngập ngụa tơ tóc
trời đất rải mưa móc kệ/kinh
nhằm dẫn (đưa!) lứa nòi tình
vào tuyệt lộ khiến cái nhìn quá quắt
trong thơ bây giờ được thêm thắt
bắt kể–nhưng đừng cắt xén câu
biên tập tắm đẫm cơ cầu
ăn xổi ở thì nông/sâu cấm cố
rõ ràng kiếp người độc nhí nhố
nhiều bóng tối hầm hố lắm chiêu
chẳng định hướng rõ đôi điều
nên dẫu có buộc bao chiều cũng thế (!)
nào giờ em thơ chịu ức chế
xem mẹ già tợ khế thả rơi
thành loạn đã tìm hướng phơi
trong vòng trăm năm chả rời khoảng trống
giờ tôi chỉ có thể thổi ống
đu đủ–nhổ hệ thống thông đồng
đầu sóng ngọn gió non sông
xua cơn cớ vào chỗ ong ỏng nói
rằng cùng em bên dưới quẻ bói
vuông khăn cửa mình trói phần thư
ngay nỗi cấm kị–tỉ như
thẳng cánh ở đấy tôi ư ử–suốt
thực tại minh triết phần xác nuốt
người-vật sự qua huốt chúng ta
sau da thịt tỏ tường ra
việc đỡ vai khứng giá mà trớt qướt!
***
xuống lỗ hết-biết chữa!
lũ chó cái lùng chuột trên đồng
tôi đưa mắt trông giống hư không (!)
bào ảnh cứ đột nhiên vu khống
sư sãi cột em vô chân mống…
cầu vồng đủ chín/bảy–mười ba
lớn thêm ước vọng chờ đại xá
kham tiểu xá tôi phía giang hà
rước vong về đồng nhập bung phá
bầy cừu được vỗ béo chờ tế
chuẩn bị sắp sẵn mọi tư thế
gã chủ tế áo chùng bảy sắc
hô luôn “quê hương là chùm khế”
…ôi khúc ruột vạn dặm hiện giờ
có nhiều nữ văn sĩ hải ngoại
mồm loa mép dãi cực mắc mớ
xưng tụng dân chủ giả–ất ớ
chuyện giật dây tai vách mạch rừng
cứ đánh số chỗ đàn bà đứng
chừng nước trong nguồn tuôn-buông thả
chỉ việc đếm đủ năm mươi trứng…
…lộn sòng ca cẩm thành cắc ké
trộm hoàng bào tiêu thổ kháng chiến
vận máu/mủ–ngập họng xách mé
các con rùa ngậm mồm chịu thiến
tôi phải tập nói thực kiêng cưỡng
bọn đàn bà mọi rợ mới thuận
từ bỏ phù phiếm các tín ngưỡng
thôi gào giật giọng đòi bất luận…
trời cao đất dày quả có thể
chứng giám cảnh người dằm dâu bể
sống–hình thành dòng giống tập tục
một trong những tập tục–kể lể…
đấy–muôn chuyện hiện tiền muối mặt
…động vào suồng sã kêu “sự thật!”
đây nói cả tỉ lần–rốt ráo
chúng ta tợ con thú dị tật.
***
khỉ
hễ một con cúi lạy cả bầy cúi lạy!
chưa bao giờ để tiền hiếp đáp
dù ngặt nghèo vây-táp cùng mình
lấy diễm phúc đắp cái chính
của ta chả dại toan tính bắt vía…
bàn thiêng đổ dẫu khắp bốn phía
chân rướm máu vẫn xía vào thơ
nói như thể đang cơn mớ
ý mỗi ngày dậy cơn cớ bứt phá
cơm áo gạo tình mặc kệ–nhá
nơi mỗi khoảnh khắc cá cược thời
về sau (!) mãi ngóng sắp tới
thực giả–gì tôi vẫn nới cuống họng
tro tàn đấy bung bét chả mộng
chẳng (chút) éo le lộng bất kì
tỉ như: xám hối chạy dí
đùng phát–chịu vai chốt thí leo núi
lìa quê (yah-năm tháng cắm!) cúi
hơn bốn mươi năm túi rỗng không
dở ương gia cảnh chiêng trống
giục giả đứng/ngồi chỉ rống thống thiết
luôn hỏi “tại sao? ta bất biết
nguồn cơn?” hễ chì chiết tỉnh tuồng
liền bắt trớn sáp vô cuốn
chiếu–chạy tí tớn lên/xuống giả lã
cuộc lữ kéo dài–tôi cợt nhả
riết thành vấn đề thả riêng/chung
quỉ thần đương chờ của cúng
chốc chốc máng lẽ đại chúng khao khát
chuyện “ăn ngủ đụ ỉa” múa/hát
… trọng tâm có tan nát nghĩa ân
đổ tại số khổ gây cấn
nhưng bảnh mắt liền hưng phấn thấy rõ…
vọc thiếu điều rách mặt (chưa tỏ!)
việc tìm đàn bà gõ tiếng lòng
như cứu cánh/như miếng bóng
vá vai–cốt ấm lòng hóng kiếp tới…
đông trường đã chẳng cần tay xới
duyên số–ối í ới đêm/ngày
nhân gian luôn tuồng ngai ngái
tôi mong thơ dở–gàn tái hiện lại
tịch liêu với vần điệu nghi ngại
gã trung niên ngây dại muôn niên
nắm-níu đi/về tứ chiến
yếu tính hư vô nhá–miếng trả miếng…
tôi tưởng tượng tới nay to tiếng
…do nhừ thịt xương điếng thân quê
yah–sống hồn ma bóng quế
chả biết như nào cứ thế–mục rữa!
***
Trích bài “Thơ (26)” trong tập song thất lục bát
xuất bản năm 2020.
chừng sống sót thì chờ bắt trớn
tạ ơn ba ly lớn rượu rắn
viết một bài thơ cực đắng
thực thâm trầm huyền tích vắng thầy cúng
người ta dọ biển đời manh múng
nhằm chôn thân thế úng–sắm/sửa
vai vế chia hai phía cửa
một sông dài một mục rữa cội rễ
những kiếp trước–đời sau đã bể
thương vay ngập đầu hễ ngước-ngó
liền mường tượng cảnh rúm ró
sàm tấu hấp hôn (bấu/bó lời) tiếng
mèo mả lũ ăn miếng trả miếng
đóng riết vai chính khiến quyền bính
trong chữ nhiều hồi xính dính
mông lung chim về tổ chính chủ chết
đại chúng đọc câu thơ chưa hết
thì lúa chín tới bết mủ máu
úng đầy đồng thả thính áo
đầm đìa mùi khói mơ tráo tình/ý
ngoài biển bắc sếu tập bố thí
thoảng hiện những tràng hí quá đáng
nhiễu nhương hắt xuống nhân dáng
tôi tợp ngụm nhang khói láng lẫy hứng
sầu đỉnh đầu tàn mạt giở chứng
phung phá bá tánh đứng mở mặt
câu chuyện về con dao chặt
khúc nôi tru tràng nhặt/khoan tợn
tôi chạy trên đường cái bặm trợn
báng bổ lời rờn rợn nướng đỏ
thời “nước non”ngồi chõ mỏ
rao bán–tôi gầm mặt gõ mâm hát…
vương ngọc minh